เด็ก ทำความเข้าใจเกี่ยวกับเด็กรวมถึงการสร้างสัมพันธ์

เด็ก จุดประสงค์ของการวิพากษ์วิจารณ์คือ เพื่อให้กำลังใจแทนที่จะตกใจ ตื่นนอนมากกว่าที่จะกดขี่ และเพื่อให้เด็กๆเงยหน้าแทนที่จะก้มหัว เราขอยกตัวอย่าง เด็กชายปี 2 มักซ่อนตัวอยู่ในห้องน้ำและสูบบุหรี่ อยู่มาวันหนึ่งเราได้พบกับเขาและเขาก็ทักทายเรา เราพูดว่า เราได้ยินมาว่าคุณสูบบุหรี่ในห้องน้ำ เขามองมาที่เราและหยุด เราพูดว่า คุณมีสิทธิ์ที่จะสูบบุหรี่ในห้องน้ำ เขามองมาที่เราด้วยความสับสน

ดูสิเขาเพราะคุณรู้ว่าการสูบบุหรี่ที่โรงเรียนเป็นสิ่งผิด คุณจึงซ่อนตัวอยู่ในที่ที่ไม่มีใครพบเห็นได้ง่าย และไม่กระทบต่อผู้อื่น อย่างไรก็ตามการสูบบุหรี่ในห้องน้ำจะรู้สึกหดหู่มาก และอากาศจะไม่ร้อน รู้สึกผิดอีกแล้ว มันไม่เป็นผลดีกับเธอหรอก ขอบคุณอาจารย์ใหญ่ เรารู้แล้ว เราสูบบุหรี่ไม่เป็นแล้ว คุณเลือกว่าจะสูบบุหรี่หรือไม่ แต่ไม่อยากให้คนอื่นเข้าใจผิดเพราะคุณสูบบุหรี่ เขาเกาหัวยิ้มและวิ่งหนีไป

เด็ก

จากการรับมือกับการสูบบุหรี่ของเขา เราสามารถตีความคุณค่าและความสำคัญของการวิจารณ์ได้ ทำไมเราควรวิพากษ์วิจารณ์เด็ก เราคิดว่าการแก้ไขข้อผิดพลาด การสร้างความสัมพันธ์ การแสดงความเมตตา การระบายอารมณ์ ทั้งหมดเป็นจุดประสงค์ของการวิพากษ์วิจารณ์ วิจารณ์เพื่อแก้ไขข้อผิดพลาด การวิจารณ์ไม่ได้ทำให้เด็กยอมรับความผิดพลาด แต่ทำให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะคิด การวิจารณ์ไม่ได้ทำให้เด็กยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะเคารพ

การวิพากษ์วิจารณ์สามารถทำได้โดยวิธีการสื่อสาร ประการแรก สมมติว่าเด็กไม่ผิด อันที่จริงไม่มีความผิดอย่างเด็ดขาด เราสามารถฟังสิ่งที่เกิดขึ้น และสิ่งที่เด็กคิดเกี่ยวกับมันในทัศนคติ ไม่มีอะไรเกิดขึ้น จากนั้นการช่วยสำคัญมาก เด็กวิเคราะห์เหตุผลที่ถูกหรือผิด และหาทางแก้ไขร่วมกัน เราต้องเก่งในการใช้คำวิจารณ์เชิงพรรณนา แทนการวิจารณ์เชิงประเมิน อธิบายความผิดพลาดของเด็ก อภิปรายเรื่องนี้ รักษาทัศนคติที่เป็นกลาง

รวมถึงอย่าประณามหรือดูถูก ด้วยวิธีนี้เด็กๆจะจดจำและทบทวนตัวเองได้ง่ายอีกครั้ง การวิจารณ์ควรมุ่งไปที่ความผิดของเด็กมากกว่าตัวบุคคล ก่อนวิจารณ์เด็ก เราต้องชี้แจงคุณค่าของการวิจารณ์และให้เหตุผลแก่เด็ก ในการวิพากษ์วิจารณ์ เราต้องยืนหยัดอย่างมั่นคงกับลูกๆของเรา และวางความผิดของเราไว้ฝั่งตรงข้าม มันเป็นความผิดพลาดที่เราต้องการแยกออกไม่ใช่เด็ก คำวิจารณ์คือการแสดงออกถึงความกรุณา ไม่จู้จี้หรือไม่ทำให้รุนแรงขึ้น

วิจารณ์เพื่อสร้างสัมพันธ์ จุดประสงค์ของการวิจารณ์ไม่ใช่เพื่อกำหนดผลลัพธ์ แต่เพื่อช่วยให้เด็กสร้างความสัมพันธ์ในตนเอง และความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียนที่กลมกลืนกัน หากความสัมพันธ์ระหว่างครูกับนักเรียน ไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ การวิจารณ์ก็คือความล้มเหลวอย่างไม่ต้องสงสัย ถ้าเด็กยังรู้สึกว่าชีวิตของเขา เล่นไม่ได้แล้ว บุคลิกของเขาอาจจะพังทลายลง นี่ไม่ใช่เพราะเด็กในปัจจุบันอ่อนแอเกินไป

ซึ่งแต่เป็นเพราะว่าพวกเขาได้รับบาดเจ็บ จากการวิพากษ์วิจารณ์ที่ไม่เหมาะสม วิจารณ์ต้องให้ลูกเห็นความหวัง เพราะทุกคนใช้ชีวิตอย่างมีความหวัง วิจารณ์เพื่อถ่ายทอดความดี การวิจารณ์ที่กลมกลืนกันทำให้เด็กรู้สึกสามัคคี การวิจารณ์ที่ดีส่งต่อไปยังความเมตตาของเด็กๆ การวิจารณ์แบบเย่อหยิ่งทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะเย่อหยิ่ง ความผิดพลาดบางอย่างอาจไม่ได้รับการแก้ไขโดยเด็กไปตลอดชีวิต แต่ทัศนคติที่เราวิจารณ์เด็กอาจส่งผลต่อชีวิตของเด็ก

เด็กที่ทำผิดพลาด ถ้าเขาสามารถได้รับความเคารพ เมื่อเขาต้องการความเคารพมากที่สุด เขาควรจำไว้ตลอดชีวิต 20 กว่าปีที่แล้ว เราได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับอาจารย์ มีเด็กชายคนหนึ่งในชั้นเรียนของครูที่สูบบุหรี่และเลิกไม่ได้ วันหนึ่งครูรอรับเด็กชายที่ประตูโรงเรียน เขาหยิบบุหรี่หนึ่งซองจากกระเป๋าของเด็กชาย และคืนบุหรี่ 19 มวนให้เด็กชายหลังจากหยิบบุหรี่ออกมาหนึ่งมวน โดยกล่าวว่าวันนี้คุณจะสูบ 19 มวน และเราพรุ่งนี้จะมาถึงรอคุณอยู่

วันรุ่งขึ้นคุณไม้ออกมา 2 ท่อน และคืน 18 ไม้ให้พวกเด็กๆ พูดว่าพรุ่งนี้จะมี 17 ไม้ 19 วันต่อมา เหลือแค่ 1 ไม้ หวังว่านายจะเลิกได้นะ ตอนจบของเรื่อง มีคนจะถามว่าในที่สุด เด็กชายก็เลิกบุหรี่แล้วหรือ ใครบางคนจะถามว่านักเรียนฟังวิธีการสอนของเขาเหมือนอาจารย์หรือไม่ พูดตามตรงเราคิดอย่างนั้นเมื่อได้ยินเรื่องนี้ครั้งแรก เราไม่เห็นด้วยกับแนวทางของครูเลย เป็นเวลาหลายปีที่เราไม่สามารถอ่านเรื่องนี้ได้

จนกระทั่ง 10 ปีที่แล้วเราค่อยๆ เข้าใจเจตนาของครู อันที่จริงผลการเลิกบุหรี่ไม่สำคัญหรอก สิ่งที่ครูต้องการจะสื่อคือความกรุณา ความเคารพนี่คือปัญญาของการศึกษา และเป็นจุดเริ่มต้นของการศึกษา วิจารณ์เพื่อระบายอารมณ์ ทัศนคติของเด็กในการรับคำวิจารณ์ไม่เกี่ยวข้อง กับการที่เด็กจะแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นหรือไม่ วิจารณ์เด็กที่ให้ความสนใจกับการไม่รับผิดชอบ 5 ประการ การไม่รับผิดชอบต่ออาหาร โรค ความหงุดหงิด การกลับใจ

ซึ่งรวมถึงการไม่รับผิดชอบต่อความผิดครั้งแรก อย่าวิพากษ์วิจารณ์เด็กเมื่อมีอารมณ์ถ้าอีกฝ่ายมีอารมณ์ ให้จัดการกับอารมณ์ของตัวเองก่อน แล้วจึงจัดการกับอารมณ์ของลูก เมื่ออารมณ์ปะทุ การวิจารณ์จะเพิ่มเชื้อเพลิงให้กับไฟเท่านั้น ทำให้ การวิจารณ์เป็นอาวุธในการทำร้าย เด็กๆภายใต้คำว่าดีสำหรับคุณ คำติชมของระบายอารมณ์เป็นการหลอมรวมของโศกนาฏกรรม ให้พื้นที่และเสรีภาพแก่ เด็ก อนุญาตและสนับสนุนให้เด็กแก้ตัว ให้สิทธิ์เด็กในการกลับมา

อ่านต่อได้ที่>>> การฉีดวัคซีน แนวคิดที่ผิดเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน

Leave a Comment