โรงเรียนวัดเขานางเภา

หมู่ที่ 1 บ้านกรูด ตำบลกรูด อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-452381

สมาธิ การเรียนรู้ที่จะนั่งสมาธิรวมถึงการทำให้มีสติมากขึ้น

สมาธิ สัญลักษณ์ของจิตสำนึกที่สูงขึ้น ซึ่งคุณสามารถรับรู้โลกได้ ด้วยการใช้เทคนิคการทำ สมาธิ แบบดั้งเดิม คุณสามารถเปิดจักระนี้และทำความเข้าใจ จักรวาลรอบตัวคุณได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น เรียนรู้ที่จะนั่งสมาธิ ค้นหาจักระตาที่สามของคุณ จักระเป็นศูนย์กลางพลังงานในร่างกายของคุณ โดยพื้นฐานแล้วมีสนามพลังงาน ที่สอดคล้องกับกระดูกสันหลังมี 7 จักระและแต่ละอันสอดคล้องกับส่วนต่างๆ ของความผาสุกทางร่างกายจิตใจและจิตวิญญาณของคุณ

จักระตาที่สามของคุณคือจักระที่ 6 จักระตาที่สามตั้งอยู่ที่ด้านหน้าของสมอง ระหว่างสองตาของคุณมันอยู่เหนือสันจมูกของคุณ เมื่อทำสมาธิให้พยายามตั้งจิตไว้ที่จักระนี้ มีหน้าที่ช่วยให้คุณมองเห็นโลกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น เลือกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม การทำสมาธิเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่สุด ที่จะช่วยให้คุณลืมตาที่สามได้ การให้ความสนใจกับความคิดของคุณมากขึ้น คุณจะสามารถเข้าถึงความชัดเจนทางจิต ที่เกี่ยวข้องกับตาที่สามได้ดีขึ้น

สมาธิ

จุดประสงค์หลักของการทำสมาธิ คือการทำให้จิตใจได้พักอยู่กับความคิดหรือวัตถุ สิ่งสำคัญคือต้องเลือกสภาพแวดล้อม ที่คุณรู้สึกสบายใจเมื่อเริ่มทำสมาธิ บางคนรู้สึกสงบและเปิดกว้างมากขึ้นเมื่ออยู่ในธรรมชาติ ถ้าฟังดูเหมือนคุณ ให้ลองนั่งสมาธิกลางแจ้ง หาห้องที่มีอุณหภูมิเหมาะสม และเป็นที่ที่คุณสามารถนั่งได้โดยไม่ถูกรบกวนจากผู้อื่น การทำสมาธิในร่มก็ทำได้ดีเช่นกัน หลายคนมีพื้นที่ทำสมาธิที่กำหนดไว้ในบ้านของพวกเขา โดยทั่วไปรวมถึงเบาะรองนั่ง

เพื่อให้นั่งบนพื้นสบายขึ้น และบางทีอาจมีเทียนไขและเพลงที่ผ่อนคลาย จำไว้ว่าการทำสมาธิเป็นกระบวนการส่วนบุคคล คุณควรเลือกสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับคุณ เตรียมท่าทางของคุณ การเชื่อมต่อระหว่างจิตใจและร่างกายมีความสำคัญมากในการทำสมาธิ ยิ่งคุณมีร่างกายที่สบายมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งจดจ่ออยู่กับวัตถุหรือความคิด ในการทำสมาธิได้ง่ายขึ้นเท่านั้น ท่านั่งสมาธิที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยทั่วไปเชื่อว่าเป็นรูปแบบของการนั่งไขว่ห้างบนพื้น

หากคุณเคยชินกับการนั่งบนเก้าอี้ ให้ใช้เวลาในแต่ละวันเพื่อทำให้ชินกับการนั่งบนพื้น เมื่อเวลาผ่านไปจะรู้สึกเป็นธรรมชาติมากขึ้น การทำสมาธิจะง่ายขึ้น คนส่วนใหญ่เลือกใช้หมอนอย่างน้อย 1 ใบเพื่อให้นั่งบนพื้นสบายขึ้น อย่าลังเลที่จะใช้หมอนเนื้อแข็ง 2 หรือ 3 ใบ หากคุณพบว่ามันเหมาะกับคุณมากกว่า หากคุณไม่สามารถนั่งได้อย่างสบายไม่ต้องกังวล คุณสามารถลองสิ่งที่เรียกว่าการทำสมาธิด้วยการเดิน สำหรับบางคนเสียงฝีเท้าตามจังหวะสามารถผ่อนคลายได้มาก

รวมถึงมีเส้นทางที่ชัดเจนเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องคิดมาก ว่าคุณกำลังจะไปที่ไหน เลือกวัตถุทำสมาธิ วัตถุทำสมาธิอาจเป็นความคิดหรือวัตถุทางกายภาพ จุดประสงค์ของการเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง คือการทำให้สมองของคุณโฟกัสได้ง่ายขึ้น สิ่งนี้จะทำให้จิตใจของคุณล่องลอย และจะทำให้การทำสมาธิของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น เทียนเป็นวัตถุทำสมาธิยอดนิยม เปลวไฟที่ริบหรี่นั้นมองเห็นได้ง่ายและทำให้หลายคนสบายใจ วัตถุการทำสมาธิของคุณไม่จำเป็น

ซึ่งต้องอยู่ใกล้ร่างกาย เชิญชมทะเลหรือต้นไม้งามที่เคยเห็น เพียงให้แน่ใจว่าคุณสามารถมองเห็นวัตถุ ในดวงตาของคุณได้อย่างชัดเจน เลือกมนต์ มนต์คือคำหรือวลีที่คุณจะพูดซ้ำระหว่างการฝึกสมาธิ คุณอาจจะพูดมนต์ภายในหรือออกมาดังๆ นี่เป็นความชอบส่วนตัว มนต์ของคุณ ควรเป็นสิ่งที่เป็นส่วนตัวและมีความหมายสำหรับคุณ มนต์ของคุณควรเป็นสิ่งที่คุณ ต้องการรวมเข้ากับจิตใจหรือจิตสำนึกของคุณ เช่น คุณอาจเลือกพูดซ้ำว่า ฉันเลือกความสุข

วิธีนี้จะช่วยตอกย้ำแนวคิดที่คุณ ต้องการเน้นความรู้สึกสนุกสนานตลอดทั้งวัน อีกแนวคิดหนึ่งคือการเลือกคำหนึ่งคำ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถพูดคำว่าสันติภาพซ้ำได้ ทำให้เป็นกิจวัตรการทำสมาธิเป็นการปฏิบัติ หมายความว่าครั้งแรกที่คุณนั่งสมาธิ อาจไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จิตใจของคุณอาจล่องลอยหรือคุณอาจหลับไป การเรียนรู้การทำสมาธิให้สำเร็จเป็นกระบวนการและต้องใช้เวลา ทำให้การทำสมาธิเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของคุณ

เริ่มต้นด้วยขั้นตอนเล็กๆน้อยๆ อาจจะห้านาทีหรือสองนาที ในไม่ช้าคุณจะรู้สึกสบายใจกับกระบวนการนี้มากขึ้น และสามารถอุทิศเวลาให้กับการทำสมาธิในแต่ละวันได้มากขึ้น มีสติมากขึ้น เรียนรู้ความหมายของการใส่ใจ การตระหนักรู้หมายความว่าคุณตระหนักดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวคุณมากขึ้น คุณตระหนักถึงอารมณ์และความรู้สึกทางร่างกายอย่างมีสติ การมีสติมากขึ้นจะช่วยให้คุณกลมกลืนกับตัวเองและโลกรอบตัวคุณ เมื่อคุณตระหนักมากขึ้น หลีกเลี่ยงการตัดสิน

เพียงสังเกตและรับทราบ โดยไม่ต้องแสดงความคิดเห็นว่าบางสิ่งถูกหรือผิด ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณรู้สึกเครียด อย่าตัดสินตัวเองว่ารู้สึกแบบนั้น เพียงแค่สังเกตและรับทราบความรู้สึกของคุณออกไปข้างนอก การใช้เวลานอกบ้านสามารถช่วยได้มากในการตระหนักรู้มากขึ้น การตระหนักรู้มากขึ้นสามารถช่วยให้คุณลืมตาที่สามได้ เพราะคุณตระหนักมากขึ้น ดังนั้น จึงควรพยายามออกไปเดินเล่นทุกวัน เพื่อใช้เวลากับธรรมชาติมากขึ้น ในวัฒนธรรมปัจจุบัน เราถูกเสียบไปเกือบทั้งวัน

ซึ่งหมายความว่าเรามักจะมองหาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออุปกรณ์สื่อสารบางชนิดอยู่เสมอ การไปรอบๆเตือนให้เราหยุดพักจากสิ่งเร้าทั้งหมด มีความคิดสร้างสรรค์ การมีสติจะช่วยให้คุณได้สัมผัสกับด้านสร้างสรรค์ของคุณมากขึ้น การวิจัยชี้ให้เห็นว่าการทำสมาธิเป็นการเยียวยาที่ยอดเยี่ยม สำหรับบล็อกของนักเขียนและสำหรับบล็อกที่ศิลปิน และผู้สร้างสรรค์ประเภทอื่นๆมีประสบการณ์ การมีสติสัมปชัญญะมากขึ้น จะช่วยให้คุณเปิดทางสร้างสรรค์ได้

ลองทดลองกับด้านสร้างสรรค์ของคุณ วาดภาพ ร่างภาพหรือเรียนรู้เครื่องดนตรีใหม่ การปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณไหลเวียน จะช่วยให้คุณรู้สึกเข้ากับตัวเองมากขึ้น และช่วยให้คุณลืมตาที่สามได้ จดจ่อกับสิ่งเล็กน้อย ชีวิตประจำวันอาจรู้สึกวุ่นวายและท่วมท้น การมีสติมากขึ้นจะช่วยให้คุณรู้สึกสงบขึ้น และสามารถเจาะเข้าไปในตาที่สามได้ดีขึ้น ใส่ใจในทุกแง่มุมของสภาพแวดล้อมและกิจวัตรของคุณ ตัวอย่างเช่น เมื่อคุณอาบน้ำสังเกตความรู้สึกทางกายภาพอย่างมีสติ

สังเกตว่าน้ำร้อนลวกบนบ่าของคุณเป็นอย่างไร สัมผัสกลิ่นหอมสดชื่นของแชมพูของคุณ การใช้ประโยชน์จากตาที่สามของคุณ รู้สึกสงบมากขึ้น เมื่อคุณเรียนรู้ที่จะลืมตาที่สามแล้ว คุณจะสามารถสัมผัสถึงประโยชน์ที่มาพร้อมกับมันได้ หลายคนพบกันอย่างสงบมากขึ้นหลังจากลืมตาที่สาม ส่วนหนึ่งเกิดจากการได้รับความรู้สึกเห็นอกเห็นใจตนเองมากขึ้น การตระหนักรู้ในตัวเองมากขึ้น มักจะส่งผลให้คุณฝึกฝนการช่วยเหลือตนเองมากขึ้น ตลกกับตัวเองมีประโยชน์มากมาย

คุณจะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นและประหม่าน้อยลง มีความรู้มากขึ้น สาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายคนอยากลืมตาขึ้น ก็เพราะเชื่อว่าจะทำให้คุณมีความรู้มากขึ้น เนื่องจากมันเพิ่มการรับรู้ของคุณ เกี่ยวกับโลกรอบตัวคุณ มันจึงสมเหตุสมผลที่คุณจะสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโลกรอบตัวคุณได้ ผู้ที่ลืมตาที่สามได้รายงานว่าตนเองมีปัญญามากขึ้น คุณจะมีความรู้เกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น ด้วยการทำสมาธิและสติเป็นวิธีที่ดีในการติดต่อกับตัวเอง เมื่อคุณเข้าใจอารมณ์ของคุณดีขึ้น

คุณจะรู้สึกว่าสามารถจัดการกับอารมณ์เหล่านั้นได้มากขึ้น ปรับปรุงสุขภาพร่างกายของคุณ การเปิดตาที่สามมักจะช่วยลดระดับความเครียดได้ คุณจะรู้สึกสงบและมีสติมากขึ้น มีประโยชน์ทางกายภาพมากมายในการลดระดับความเครียด ผู้ที่มีความเครียดน้อย มักจะเป็นโรคความดันโลหิตสูง และมีอาการซึมเศร้าน้อยกว่า การประสบกับความเครียดน้อยลง ยังหมายถึงการลดลงในเรื่องต่างๆ เช่น อาการปวดหัวและปวดท้อง สามารถช่วยให้คุณดูอ่อนกว่าวัยได้

อ่านต่อได้ที่  ทารกในครรภ์ อธิบายข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับสถานะของทารกในครรภ์