โรงเรียนวัดเขานางเภา

หมู่ที่ 1 บ้านกรูด ตำบลกรูด อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี 84160

Mon - Fri: 9:00 - 17:30

077-452381

อาหารไม่ย่อย แก้ได้ด้วยการทานผัก

อาหารไม่ย่อย เกิดจากการรับประทานอาหาร ดังนั้นหากต้องการบรรเทาอาการอาหารไม่ย่อย ควรทานผลไม้และผักที่บรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อหรืออาการอาหารไม่ย่อยได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อาหารไม่ย่อย

หลักการรับประทานอาหารไม่ย่อย อาหารที่สมดุล อาหารไม่ย่อย ควรใส่ใจกับการรักษาสมดุลของอาหาร การกินอาหารที่อุดมด้วยไฟเบอร์มากขึ้น เช่นผักและผลไม้สดหรือซีเรียล ควรจับคู่อาหารแบบผสมผสาน อาหารที่เหมาะสมจะทำให้อาหารเหล่านี้ เอื้อต่อการย่อยอาหารมากขึ้น แม้ว่าอาหารบางชนิดจะดี แต่ก็ไม่ควรรับประทานทั้งหมดในคราวเดียว ตัวอย่างเช่น โปรตีน แป้งและนมไม่ใช้ร่วมกับอาหาร 3 มื้อ

เหมาะสำหรับการกินโจ๊ก หลายคนอาจยังไม่ทราบถึงผลของโจ๊ก ที่มีต่ออาการอาหารไม่ย่อย โจ๊กข้าวบาร์เลย์มีประสิทธิภาพมาก สำหรับอาการเช่นท้องอืด ดังนั้นคนที่มีอาการอาหารไม่ย่อย จึงสามารถกินโจ๊กได้มากขึ้นทุกวัน กินอาหารที่ไม่ดีต่อการย่อยอาหารให้น้อยลง ผู้ที่มีอาการอาหารไม่ย่อย ควรกินอาหารที่ไม่ดีต่อการย่อยอาหารให้น้อยลง

ตัวอย่างเช่น ถั่ว อาหารรสเผ็ด อาหารทอด ผลิตภัณฑ์จากนม เค้ก น้ำตาล ขนมปัง และอาหารอื่นๆ เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นการหลั่งของเยื่อเมือกมากเกินไป ส่งผลให้ร่างกายไม่ย่อยโปรตีน สำหรับอาการท้องอืดท้องเฟ้อควรทานอะไรผลไม้อะไรดีต่อการย่อย

ฮอว์ธอร์นสุก มีลักษณะสีแดงและเป็นที่นิยมมาก กินแล้วมีรสหวานอมเปรี้ยว นอกจากนี้ ยังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการย่อยอาหาร หากคุณใส่ใจ คุณจะพบว่ามันมีส่วนช่วยในการย่อยอาหารหลายชนิด ฮอว์ธอร์นมีส่วนผสมหลัก ทั้งนี้เนื่องจากฮอว์ธอร์น มีวิตามินซีและสารที่เป็นกรดจำนวนมาก ซึ่งสามารถส่งเสริมการหลั่งน้ำย่อย และเพิ่มเอนไซม์ในกระเพาะอาหาร จึงมีบทบาทในการย่อยอาหาร

แอปเปิล แอปเปิลสามารถพูดได้ว่า เป็นผลไม้ที่มีให้เห็นแทบทุกวัน และยังเป็นผลไม้ที่กินได้ทุกวันอีกด้วย อันที่จริง การกินแอปเปิลทุกวันนั้นดีต่อสุขภาพมาก นอกจากนี้ แอปเปิลยังสามารถส่งเสริมการย่อยอาหารได้เป็นอย่างดี ปรับปรุงอาการอาหารไม่ย่อย สาเหตุหลักเป็นเพราะแอปเปิล อุดมไปด้วยกรดแทนนิ เพคติ เส้นใยหยาบและสารพิเศษอื่นๆ ซึ่งสามารถส่งเสริมการบีบตัวของทางเดินอาหาร

ช่วยให้ร่างกายขับของเสียได้อย่างราบรื่น และส่งผลดีต่ออาหารไม่ย่อย ท้องผูก ท้องอืดและท้องร่วง ควรสังเกตว่า การกินแอปเปิลสามารถบรรเทาอาการท้องผูกและอาหารไม่ย่อย หลังจากให้ความร้อนก็สามารถมาบรรจบกัน และหยุดอาการท้องร่วงได้ ดังนั้นผู้ชายที่มักมีอาการอาหารไม่ย่อย สามารถกินแอปเปิล เพื่อช่วยส่งเสริมการย่อยอาหาร

มะละกอ มีเอนไซม์ที่อยู่ในมะละกอ ไม่เพียงแต่ช่วยบำรุงหัวใจและบำรุงปอดเท่านั้น นอกจากนี้ มะละกอที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะยังมีเอนไซม์ ปาเปนเป็นเอนไซม์ทั้งสองนี้ ยังช่วยส่งเสริมการย่อยอาหาร กีวี ไม่เพียงอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี โพแทสเซียม และแมกนีเซียม แต่ยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ที่สามารถส่งเสริมการบีบตัวของลำไส้

ซึ่งสามารถส่งเสริมการย่อยอาหารและการดูดซึม เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการอาหารไม่ย่อย ดังนั้นหากผู้ชายมักจะมีอาการอาหารไม่ย่อย พวกเขาสามารถกินผลกีวี เพื่อส่งเสริมการย่อยอาหาร กล้วย ผลไม้ยอดนิยมมีผลดี ในการให้ความชุ่มชื้นแก่ลำไส้และยาระบาย สาเหตุหลักมาจากเส้นใยอาหารที่มีอยู่ในกล้วย ช่วยเพิ่มการเคลื่อนไหวของระบบทางเดินอาหาร

บรรเทาอาการท้องผูก และเร่งการย่อยอาหาร อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องเตือนคือ กล้วยสุกเท่านั้น ที่สามารถบรรเทาอาการท้องผูกได้ การรับประทานกล้วยที่ไม่สุกมากเกินไป จะทำให้อาการท้องผูกแย่ลง ผักชนิดใดที่เหมาะกับการย่อยอาหาร มะเขือเทศ มีส่วนประกอบพิเศษคือ ไลโทซิน ซึ่งมีประโยชน์สำหรับการย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ และสามารถช่วยน้ำย่อยในการย่อยไขมัน

ในขณะเดียวกัน มะเขือเทศเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีที่สุด ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงของมะเร็งตับอ่อน และมะเร็งอื่นๆ ได้อย่างมาก แต่ถ้าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่นความดันโลหิตสูงหรือโรคหัวใจ ไม่ควรเติมเกลือเมื่อรับประทานมะเขือเทศ และไม่แนะนำให้ใช้น้ำมะเขือเทศเค็ม หรือผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศ

แครอท น้ำแครอทเป็นอาหารอัลคาไลน์ที่มีเพคติน ซึ่งสามารถส่งเสริมการสร้างอุจจาระ และดูดซับแบคทีเรียสารพิษ ข้าวโพดมีแมกนีเซียมจำนวนมาก ซึ่งสามารถเสริมสร้างการบีบตัวของผนังลำไส้ และส่งเสริมการขับของเสียในร่างกาย นอกจากนี้ ข้าวโพดยังมีวิตามิน แร่ธาตุและกรดไลโนเลอิกที่หลากหลาย การบริโภคเป็นประจำ มีประโยชน์มากมายต่อร่างกายมนุษย์

กะหล่ำปลีอุดมไปด้วยเส้นใยหยาบ ซึ่งสามารถช่วยย่อยอาหาร และป้องกันอุจจาระแห้ง ในขณะที่ส่งเสริมการบีบตัวของทางเดินอาหาร หัวไชเท้า การกินหัวไชเท้าในฤดูหนาวและขิงในฤดูร้อน มีหน้าที่ในการบำรุงม้าม การรับประทานอาหารและช่วยย่อยอาหาร หัวไชเท้ามีใยอาหารจำนวนมาก โดยเฉพาะส่วนใบ ซึ่งมีเส้นใยพืชจำนวนมากเส้นใยพืชเหล่านี้ สามารถส่งเสริมการบีบตัวของระบบทางเดินอาหาร มีบทบาทในการย่อยอาหาร ช่วยลดความเมื่อยล้า

อ่านต่อได้ที่ >>> การวิจัย ทางการแพทย์จากประชากรที่มีโรคอ้วนจากเบาหวาน